Tin Mới





















Hiệu quả từ việc xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở thị xã Đồng Xoài
Sau 2 năm triển khai, các trường mầm non ở thị xã Đồng Xoài đã thực hiện khá tốt nội dung của chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Không chỉ xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, thân thiện, gần gũi với trẻ, mà thông qua các hoạt động theo hình thức “học bằng chơi, chơi mà học” đã giúp trẻ phát huy tính sáng tạo và hoàn thiện kỹ năng cá nhân. Đặc biệt là tạo cho trẻ sự hứng thú và luôn đón nhận niềm vui mỗi ngày đến trường. 

Các bé trường Mầm Non Hoa Phượng - Đồng Xoài vui chơi tập biểu diễn văn nghệ tại góc văn nghệ của trường

Được sự giới thiệu của lãnh đạo phòng GD&ĐT thị xã Đồng Xoài, chúng tôi đã trực tiếp tham dự, quan sát một giờ học theo chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của cô và trò trường Mầm non Hoa Phượng xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài. Không khuôn mẫu, gò bó, các bé chủ động tham gia các hoạt động theo sở thích và khả năng của mình trước sự quan sát, hướng dẫn của cô thông qua các góc học tập như: góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc dân gian…. Các khu vực hoạt động ngoài trời cũng được quy hoạch thiết kế phù hợp, thân thiện, an toàn và sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động đúng với phương châm học bằng chơi, chơi mà học. Cụ thể như các khu vực chơi bán hàng, khu vực chơi gia đình, khu vườn cổ tích, khu vực chơi với cát và nước, khu vực chơi âm nhạc, … Khu vực sân chơi để tập thể dục, chơi một số trò chơi nhóm hay khu vực vườn cây, vườn rau, thảm cỏ… giúp trẻ có nhiều cơ hội được tự do khám phá, thể hiện khả năng của bản thân, hoàn thiện kỹ năng cá nhân và phát triển toàn diện. Cô Bùi Thị Hoa- Giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Đồng Xoài chia sẻ: “khi dạy và học theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì trẻ rất là tự tin, năng động, đặc biệt các bé rất sáng tạo và hồn nhiên đúng với lứa tuổi, đồng thời thỏa thích khám phá mọi vật xung quanh, không có rụt rè, nhút nhát nữa”.

Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được sở GD&ĐT tỉnh triển khai từ năm 2016 đến tất cả các trường mầm non, mẫu giáo của 11 huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Thị xã Đồng Xoài có 2 trường Mầm non Hoa Hồng, Hoa Phượng được chọn làm điểm của tỉnh để các trường trong tỉnh đến tham quan nhân rộng.  Qua 2 năm thực hiện, 2 trường đã đầu tư xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, mua sắm trang bị đồ dùng, đồ chơi, tạo sân chơi, góc chơi cho trẻ, cải tạo môi trường theo hướng tích cực. Điểm mới trong chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ của trẻ, không chỉ trong việc đóng góp xây dựng cảnh quan, môi trường, trang thiết bị học tập, mà cả trong chăm sóc giáo dục trẻ. Cô Bùi Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, TX Đồng Xoài cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, nhà trường chỉ đạo GV các lớp tập trung triển khai phù hợp điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ”.

Ông Nguyễn Văn Hậu - phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng, TX Đồng Xoài cho rằng: “khi triển khai việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, ban giám hiệu nhà trường đã họp phụ huynh để đề xuất và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, đồng thời đóng góp xây dựng môi trường học tập phù hợp cho các cháu. Tôi thấy rằng các cô giáo chăm sóc các cháu rất tận tình vui vẻ. Riêng con tôi, cháu rất thích đi học và khi về nhà tôi cảm thấy cháu rất là vui vẻ phấn khởi. Cháu học được rất nhiều thứ ở trường và về nhà thì cháu biết lễ phép, biết chào hỏi, biết tự vệ sinh cá nhân cũng như việc ăn uống thì rất gọn gàng”.

Việc dạy và học theo chuyên đề “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” hiện đã được nhân rộng ra các trường mầm non trên địa bàn thị xã Đồng Xoài. Qua hình thức giáo dục này đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc lựa chọn hình thức phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng của trẻ, đánh giá đúng đắn về năng lực, sở trường của trẻ. Việc học theo chuyên đề này giúp trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi, khám phá, trải nghiệm nhiều hơn, tạo sự tương tác qua lại giữa trẻ và cô, giữa trẻ với trẻ, để trẻ hứng thú tham gia mà không nhàm chán. Đặc biệt là phát huy tinh thần tập thể, làm việc nhóm ở trẻ, rèn kỹ năng kiến thức về môi trường xung quanh.

Bà Hoàng Thị Minh Trang – chuyên viên mầm non phòng GD&ĐT thị xã Đồng Xoài chia sẻ: “sau gần 2 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thị xã đã làm tốt các nội dung và các yêu cầu của chuyên đề. Đặc biệt là xây dựng được môi trường bên ngoài và xây dựng được môi trường bên trong để trẻ được thụ hưởng. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đối với ngành học mầm non thị xã Đồng Xoài ”.

Tuy còn khá mới mẻ, nhưng việc xây dựng môi trường cảnh quan thân thiện, gần gũi hướng tới học sinh, cùng với phương pháp dạy sáng tạo của giáo viên, nên chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã tạo bước đột phá mới đối với ngành học mầm non. Vì vậy, chuyên đề này cần được phổ cập, nhân rộng để mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui của trẻ.

Hoàng Long