Tin Mới





















Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2016-2017
Ngày 17-1, Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, năm học 2016-2017. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh đến dự.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng trao cờ thi đua của Bộ GD-ĐT cho 5 tập thể

Học kỳ I, năm học 2016-2017 toàn ngành giáo dục tỉnh đã nổ lực phấn đấu tiếp tục thực hiện theo hướng đổi mới công tác quản lý và đạt được những kết quả có ý nghĩa quan trọng. Hệ thống trường lớp ở các cấp học tiếp tục được xây dựng, mở rộng, nâng cấp với 468 trường, tăng 6 trường so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 106 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 4 trường so với đầu năm học, trong đó mầm non 25/154 trường, tiểu học 48/173 trường, THCS 21/107 trường, THPT 12/34 trường. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các độ tuổi đều tăng so với năm học trước với 7.878 nhóm, lớp/229.945 học sinh, tăng 547 em so với cùng kỳ. Từ đầu năm học đến nay có 533 học sinh phổ thông bỏ học, tăng 143 em so với cùng kỳ, trong đó tiểu học 6 em, THCS 313 em, THPT 214 em.

Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tiếp tục được duy trì và giữ vững; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung một số vấn đề gây bức xúc trong xã hội như tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Nề nếp, kỷ cương trong các trường được củng cố, ổn định; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được nâng cao và từng bước khẳng định.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, học kỳ I, năm học 2016-2017 dù đạt được nhiều kết quả quan trọng song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như khả năng tự học, tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và chất lượng giáo dục ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao; công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của các em, nhất là bậc tiểu học, mầm non. Một số chỉ tiêu UBND giao chưa đạt, như số trường đạt chuẩn quốc gia; việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về giáo dục...  

Tại hội nghị vấn đề dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các cơ sở giáo dục được các đại biểu đặc biệt quan tâm và tranh luận nhiều. Đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận và kéo dài trong nhiều năm qua nhưng chưa được khắc phục triệt để do biến trướng ở nhiều dạng. Để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, các đại biểu cho rằng trong các cơ sở giáo dục nên chỉ bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp, còn đối với các trường hợp còn lại yếu môn nào thì dạy thêm môn đó, không tổ chức dạy đại trà.

Dịp này 5 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua dạy tốt, học tốt năm học 2015-2016 được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua.

Vũ Thuyên