Trong 3
năm, các cơ sở giáo dục mầm non đã đầu tư xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi
trường hoạt động trong lớp, ngoài trời; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết
bị, đồ dùng, đồ chơi. Một số địa phương còn trang bị tài liệu, học liệu hỗ trợ
cho giáo dục phát triển vận động, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và trẻ.
Đến nay, hầu hết các điều kiện về cơ sở vật chất đều được tăng cường, cụ thể: Có
268 điểm trường có sân chơi ngoài trời, trong đó 204 điểm trường sân chơi có
thiết bị, đạt 76,12%; 26,12% sân chơi có bộ đồ chơi liên hoàn; 19 trường có
phòng giáo dục thể chất, chiếm 12,83%; 75,64% số lớp mẫu giáo có đủ thiết bị, đồ
chơi giáo dục phát triển vận động theo quy định. Phong trào tự làm thiết bị, đồ
dùng, đồ chơi tại các cơ sở giáo dục mầm non được triển khai có hiệu quả. Tiêu
biểu như thị xã Đồng Xoài và huyện Bù Đăng làm được 603 bộ đồ chơi phát triển vận
động cho trẻ.

Trường
mầm non Minh Hưng (Chơn Thành) điểm sáng trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phát
triển vận động ngoài trời cho trẻ
Sau 3
năm thực hiện chuyên đề, đội ngũ giáo viên mầm non được tập huấn nâng cao nghiệp
vụ đối với việc thực hiện nội dung, đổi mới phương pháp, hạn chế sự gò bó, máy
móc trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Các giáo viên đã tăng cường cho
trẻ phát triển vận động ngoài trời, như tập các động tác phát triển nhóm cơ, hô
hấp, các vận động cơ bản; tập luyện các cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay
- mắt.
Theo
đánh giá của các cơ sở mầm non, việc thực hiện chuyên đề không chỉ giúp trẻ rèn
luyện tốt, phát triển về thể chất, tạo cho trẻ sự hứng thú, mạnh dạn, tự tin,
yêu thích đối với các loại vận động và hoạt động tập thể mà còn giúp trẻ phát
triển trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ nhờ việc lồng ghép,
tích hợp các nội dung giáo dục vào hoạt động vui chơi.
Tuy vậy,
sau 3 năm thực hiện chuyên đề đến nay vẫn còn 23,88% số trường chưa có sân
chơi; 73,88% sân chơi còn thiếu đồ chơi, trong đó chủ yếu là các điểm lẻ. Tỷ lệ
trường mầm non có phòng giáo dục thể chất đạt thấp; thiết bị, đồ chơi giáo dục
phát triển vận động trong lớp học chưa đầy đủ. Diện tích lớp học, sân vườn của
một số cơ sở giáo dục mầm non còn chật hẹp; tổ chức nội dung giáo dục phát triển
vận động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả môi trường, thiết bị, đồ
chơi...
Hội nghị
được nghe một số đơn vị, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh trình bày tham
luận về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cũng như giải pháp khắc hạn chế, tồn tại
trong thực hiện chuyên đề.
Các đại
biểu dự hội nghị
Dịp này
2 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề được
Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen.
Vũ Thuyên