Tin Mới





















Tổng kết chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động trẻ
Ngày 11-11, Sở GD-ĐT tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016”.
Tổng kết chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động trẻ

Trong 3 năm, các cơ sở giáo dục mầm non đã đầu tư xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường hoạt động trong lớp, ngoài trời; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Một số địa phương còn trang bị tài liệu, học liệu hỗ trợ cho giáo dục phát triển vận động, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và trẻ. Đến nay, hầu hết các điều kiện về cơ sở vật chất đều được tăng cường, cụ thể: Có 268 điểm trường có sân chơi ngoài trời, trong đó 204 điểm trường sân chơi có thiết bị, đạt 76,12%; 26,12% sân chơi có bộ đồ chơi liên hoàn; 19 trường có phòng giáo dục thể chất, chiếm 12,83%; 75,64% số lớp mẫu giáo có đủ thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động theo quy định. Phong trào tự làm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tại các cơ sở giáo dục mầm non được triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như thị xã Đồng Xoài và huyện Bù Đăng làm được 603 bộ đồ chơi phát triển vận động cho trẻ.

Trường mầm non Minh Hưng (Chơn Thành) điểm sáng trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ

Sau 3 năm thực hiện chuyên đề, đội ngũ giáo viên mầm non được tập huấn nâng cao nghiệp vụ đối với việc thực hiện nội dung, đổi mới phương pháp, hạn chế sự gò bó, máy móc trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Các giáo viên đã tăng cường cho trẻ phát triển vận động ngoài trời, như tập các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp, các vận động cơ bản; tập luyện các cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay - mắt.

Theo đánh giá của các cơ sở mầm non, việc thực hiện chuyên đề không chỉ giúp trẻ rèn luyện tốt, phát triển về thể chất, tạo cho trẻ sự hứng thú, mạnh dạn, tự tin, yêu thích đối với các loại vận động và hoạt động tập thể mà còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ nhờ việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào hoạt động vui chơi.

Tuy vậy, sau 3 năm thực hiện chuyên đề đến nay vẫn còn 23,88% số trường chưa có sân chơi; 73,88% sân chơi còn thiếu đồ chơi, trong đó chủ yếu là các điểm lẻ. Tỷ lệ trường mầm non có phòng giáo dục thể chất đạt thấp; thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động trong lớp học chưa đầy đủ. Diện tích lớp học, sân vườn của một số cơ sở giáo dục mầm non còn chật hẹp; tổ chức nội dung giáo dục phát triển vận động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả môi trường, thiết bị, đồ chơi...

Hội nghị được nghe một số đơn vị, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh trình bày tham luận về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cũng như giải pháp khắc hạn chế, tồn tại trong thực hiện chuyên đề.

Các đại biểu dự hội nghị

Dịp này 2 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen.

Vũ Thuyên