Triển khai tập huấn chuyên sâu công tác tự đánh giá trường mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông năm 2020
Ông Lê Hải Đăng – Phó Giám đôc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo tại buổi khai mạc các lớp tập huấn
Về dự
buổi khai mạc và
tham gia các lớp tập huấn có ông Lê Hải Đăng- Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT; các ông, bà trong Ban Quản lý; báo cáo viên; lãnh đạo,
chuyên
viên các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên các trường
mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn tỉnh.
Lớp
tập huấn giành cho các trường mầm non trên toàn tỉnh
Công tác tự đánh giá là quá trình các
trường mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông dựa trên các
tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá
thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, đội ngũ và các
vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình
thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường. Để đạt được chỉ tiêu năm học về công tác kiểm
định chất lượng giáo
dục và trường chuẩn quốc gia, từng
bước hướng đến đạt chỉ tiêu
“có 70% trường đạt chuẩn quốc gia” giai đoạn 2020-2025 theo
Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, công tác tự đánh giá chuyên sâu của các đơn vị
có vai trò quan trọng. Qua hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường
chuẩn quốc gia vừa qua cho thấy công tác tự đánh giá của trường mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến
tiến độ theo chỉ tiêu
kế
hoạch đề ra.
Mục đích các lớp tập huấn chuyên sâu công tác tự đánh giá trường mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông năm 2020 nhằm nâng cao năng lực trong công tác tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng hồ sơ tự đánh
giá; bồi dưỡng và tuyển chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia mạng lưới đánh giá ngoài. Các lớp tập huấn được tổ chức trong 6 ngày và chia làm 3 lớp tương ứng với các cấp học: cấp học mầm non từ ngày 21 đến ngày 22/12/2020, cấp tiểu học từ ngày 23 đến ngày 24/12/2020, cấp THCS và THPT từ ngày 25 đến 26/12/2020 với tổng số trên 600 học viên tham gia.
Đợt tập huấn đã diễn ra thành công tốt
đẹp theo đúng kế hoạch đề ra. Ban Quản lý lớp tập huấn luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị đầy
đủ các điều kiện để học viên tham gia tập huấn đạt chất
lượng cao nhất. Báo cáo
viên các
lớp đã chuẩn bị tốt giáo án, trình bày cô đọng, xúc tích, dễ hiểu, dễ làm; kết hợp chặt chẽ
giữa lý thuyết và thực hành nhằm giúp học viên vận dụng nhanh,
hiệu quả vào thực tiễn tại đơn vị.
Học viên tham gia tập huấn đầy đủ, chấp hành tốt các quy định, nội quy của
Ban Quản lý đã đề ra, nghiêm túc học tập, nghiên cứu, trao đổi để
nắm vững các nội dung của báo cáo viên truyền đạt từ đó vận dụng hiệu quả
tại đơn vị.
Đại diện Trường Tiểu học Lộc Hiệp, huyện
Lộc Ninh báo cáo tham luận
Tại các lớp tập huấn, học viên được nghe báo cáo tham luận
và chia sẻ kinh nghiệm của 3 đơn vị thực hiện
tốt công tác tự đánh giá: Trường Mầm non Phước Tín - TX Phước Long, Trường Tiểu học
Lộc Hiệp - huyện Lộc Ninh, Trường PTDTNT THPT Bình
Phước... Để giúp các đơn vị vận dụng lý thuyết đã học, báo cáo viên đã chia nhóm, phân công bài tập, đề nghị các nhóm từ Báo cáo Tự đánh giá của một trường cụ thể, để các nhóm góp ý, nhận
xét từng tiêu chí của 5 tiêu chuẩn, từ đó giúp các đơn vị có những kinh nghiệm
thực tiễn để làm tốt hơn tại đơn vị mình.
Ông Lê Xuân Trường – Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thành đại diện nhóm THCS của TP.Đồng
Xoài báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ theo bài tập của Ban tổ chức đề ra.
Phát biểu khai mạc tại các lớp tập huấn giành cho các trường mầm non và các
lớp giành cho cấp tiểu học, ông Lê Hải Đăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đánh
giá cao vai trò của
công tác tự đánh
giá tại trường
mầm non và cơ sở giáo
dục phổ thông vì đây là khâu đầu tiên trong quy
trình kiểm
định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong
thời gian tới, để thực hiện tốt công tác tự đánh giá, đối với Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã,
thành phố,
Ông đề nghị các
Phòng tiếp
tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ các đơn vị trường
học trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia; chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu UBND cấp
huyện về số lượng trường đăng ký đánh giá ngoài để báo
cáo sở
GD&ĐT theo năm học; làm tốt công tác thẩm định hồ sơ (Hoàn
thiện báo cáo tự đánh giá đúng, đủ theo từng nội hàm của từng chỉ báo của mỗi
tiêu chí; trong đó chú trọng thu thập đầy đủ minh chứng trong 5 năm) trước khi trình Sở GD&ĐT đăng ký đánh giá ngoài.
Hy vọng, sau đợt tập huấn lần này các trường học trên địa
bàn tỉnh sẽ làm tốt công tác tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài theo kế
hoạch và hướng đến chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình
Phước
Lần thứ XI đề ra.
Ninh
Thúy