Tin Mới





















Mô hình trường học tiên tiến - bước đột phá về ứng dụng CNTT trong giảng dạy
Tuy mới chỉ được đầu tư và đưa vào giảng dạy ở một số trường trong tỉnh, nhưng mô hình trường học tiên tiến đã ngay lập tức mang lại hiệu quả tích cực. Với những thiết bị giảng dạy tiên tiến, hiện đại gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các tiết học trên lớp đã tạo nên không gian trực quan sinh động, đưa cả thầy và trò bước vào một thế giới không gian ba chiều thay thế cho các tiết học chỉ có bảng đen và phấn trắng như trước đây.

Bảng tương tác hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên (hình ảnh một tiết học toán sử dụng bảng tương tác tại trường Tiểu học Tân Bình, thành phố Đồng Xoài

Được trực tiếp quan sát một tiết học tiếng Anh tại lớp 8/1 trường THCS Tân Xuân cho thấy, tiết học được các em học tập với tinh thần rất hứng thú. Điều đáng chú ý trong tiết học này là mặc dù cả cô và trò đều thường xuyên sử dụng bảng, nhưng hoàn toàn không dùng phấn. Đây chính là điểm khác biệt, vì bảng được cô giáo và  học sinh viết, vẽ, làm bài tập... là bảng tương tác thông minh hay còn gọi là bảng điện tử. Với chức năng như một màn hình vi tính cảm ứng lại vừa là sách giáo khoa, nên tất cả bài giảng, giáo án điện tử của tất cả các môn học đều được tích hợp lên bảng thông qua việc kết nối máy tính của giáo viên và máy chiếu. Bảng này là một thiết bị thiên về tính tương tác, có nghĩa là không chỉ giáo viên mà học sinh đều có thể tác động vào bài giảng bằng bút cảm ứng. Nội dung bài học có thể thay đổi tùy ý theo từng đối tượng học sinh. Giáo viên có thể trực tiếp thay đổi chương trình trên bảng mà không cần phải thông qua bảng phụ. Ngoài ra, có những tiết học giáo viên không cần phải soạn bài giảng điện tử ở nhà mà chỉ cần dùng phần mềm sách giáo khoa và trực tiếp phân tích, ghi chú trên đó với sự hỗ trợ của thanh công cụ.

Cô Phạm Thị Huế, giáo viên trường THCS Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: "Quá trình dạy bằng bảng tương tác cho thấy, bảng tương tác mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên. Giáo viên có thể mang đến những kiến thức nhiều cho học sinh,  các bài giảng thu hút các em  hơn, đặc biệt là có thể tương tác qua các bài giảng trực tiếp với giáo viên. Các em có thể viết hoặc vẽ những hình ảnh lên bảng, vì vậy  khi mà dạy bằng bảng tương tác thì học sinh rất là hứng thú, tiết học rất sôi động. Các em rất tập trung chú ý và các em có thể làm bài và sửa bài trực tiếp trên bảng, đặc biệt là sửa những bài kiểm tra học kì, bài ôn thi, các em có thể làm các bài trắc nghiệm là khoanh trực tiếp vào các đáp án luôn cho nên các em rất thích".

Học sinh tác động vào bài giảng thông qua bảng tương tác. 

Với các thiết bị dạy học mới. Cụ thể là việc sử dụng bảng tương tác gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, các tiết dạy theo mô hình lớp học tiên tiến đã tạo cho học sinh môi trường học tập mới. Việc sử dụng và tương tác với các thiết bị dạy và học điện tử tiên tiến, môi trường thực hành ảo, kết hợp với thực hành truyền thống đã tạo sự hứng thú, năng động, sáng tạo đối với học sinh. Em Nguyễn Trung Nghĩa, lớp 8/1 trường THCS Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: "em thấy thì bảng tương tác này nó có tác dụng tốt hơn so với với bảng thông thường. Đối với bản Thông thường thì trong quá trình học, tuy  nội dung vẫn đầy đủ, nhưng độ sinh động và độ thực tế của nó thì không cao bằng bảng tương tác này và đồng thời thì với bảng tương tác này, chúng em có thể tiếp cận được những công nghệ mới hiện đại nhất hiện nay".

Trường THCS Tân Xuân là một trong số 4 trường học của thành phố Đồng Xoài được đầu tư lắp đặt trang thiết bị theo đề án "mua sắm đồ dùng dạy học tiên tiến cho các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2019 - 2020" do sở GD&ĐT tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo đó, toàn tỉnh có 15 trường học được đầu tư mua sắm đồ dùng dạy học tiên tiến. Tại thành phố Đồng Xoài, ngoài trường THCS Tân Xuân còn có các trường: Mầm non Hoa Hồng, Tiểu học Tân Bình và THCS Tân Phú được đầu tư trang thiết bị theo mô hình trường học tiên tiến. Ngoài các thiết bị đầu tư phòng học tiên tiến cho các lớp học, gồm: bảng tương tác thông minh, hệ thống phần mềm học liệu, máy chiếu cự ly gần, máy tính cho giáo viên, hệ thống âm thanh, loa, micro, cùng nhiều trang thiết bị phù hợp với từng cấp học..... Các trường còn được đầu tư phòng học tin học và ngoại ngữ. Đặc biệt là đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, gồm: thiết bị phát sóng không dây(WIFI), hệ điều hành máy chủ, thiết bị định tuyến và tường lửa. Đề án cũng lắp đặt camera giám sát cho các trường. Tổng kinh phí đầu tư triển khai thực hiện đề án là trên 109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Ngoài việc giúp giáo viên và học sinh tiếp cận và làm quen với mô hình học tập tương tác, lớp học tiên tiến còn tạo môi trường học tập mới  giúp học sinh hứng thú, phát huy tính năng động, sáng tạo, cuốn hút các em vào bài giảng thông qua các thiết bị thông minh. Bên cạnh đó, mô hình trường học tiên tiến còn giúp ban giám hiệu nhà trường áp dụng phương pháp quản lý mới trong hoạt động của trường học, theo hướng xây dựng trường học điện tử, trường học thông minh.

Cô Hà Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Bình, thành phố Đồng Xoài cho biết: "các phòng học được lắp đặt trang bị thiết bị trường học tiên tiến đều có kết nối với máy chủ của ban giám hiệu thông qua hệ thống camera. Qua đó giúp cho ban giám hiệu quản lý, giám sát đến từng tiết học, từng lớp học mà không phải trực tiếp xuống lớp, rất là tiện. Mặc dù đã được đầu tư một cái gói trường học tiên tiến lớp học nhưng mà Trường Chúng tôi hiện tại thì trên thực tế là vẫn thiếu thiếu hết 8 phòng học hiện nay là chưa có cái bảng tương tác.  Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng kiến nghị rất là mong các cấp lãnh đạo quan tâm để đầu tư thêm để chúng tôi được đầu tư full tất cả các phòng học để cho các em đều được hưởng thụ và sử dụng cái thiết bị trường học tiên tiến đảm bảo sự đồng bộ. Bởi vì đây là các thiết bị sử dụng rất là hiệu quả trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường".

Tuy mới được đầu tư trang bị cho một số trường học, nhưng mô hình trường học tiên tiến đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ giáo viên được khai thác, sử dụng trang thiết bị mới sẽ tự nâng cao được trình độ và trách nhiệm trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt, với các bài giảng được truyền tải thông qua các trang thiết bị hiện đại giúp học sinh có lượng kiến thức phong phú hơn, thúc đẩy tinh thần năng động, sáng tạo chịu khó học tập và phát triển tư duy. Mô hình trường học tiên tiến thực sự là bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và cần được đầu tư nhân rộng để phát huy hiệu quả phù hợp với xu thế của thời đại 4.0.

Kim Phụng